สมาชิกในกลุ่ม
นางสาวเสาวลักษณ์ มิ่งขวัญ 58127328095
นางสาวจินตปาตี พรมสวัสดิ์ 58127328102
นางสาวธนาภารณ์ ผิรังคะเปาระ 58127328103
นางสาวสกาวเดือน ไชยอาคม 58127328110
นางสาวอภิสรา บุญมี 58127328111
นายนนทกร จันทรพัฒนา 58127328112
นายสิทธิพร แพรวกลาง 58127328116
ให้นักศึกษา
วิเคราะห์กรณีศึกษา และตอบคําถามต่อไปนี้
1.
ปัญหาของ Starbucks คืออะไร เหตุใด Starbucks จึงเลือกแนวทางของเครือข่ายดิจิทัลและสังคม มา แก้ปัญหาของธุรกิจที่เกิดขึ้น
= ปัญหาผลการดำเนินงานของ Starbucks
เกิดขึ้นในปี 2007 ปัญหาโดยตรงคือ รายได้จากการดำเนินงานของบริษัทลดลงอย่างมาก
จากมากกว่า 1 พันล้านเหรียญในปี 2550 เป็น
504 ล้านเหรียญในปี 2008 และ 560 ล้านเหรียญในปี 2009 การลดลงนี้เกิดจากการที่เศรษฐกิจไม่เพียงแต่ชะลอตัว
แต่ยังเพิ่มขึ้นจากการแข่งขันของคู่แข่ง เช่น Green Coffee Mountain
Roasters ซึ่งทวีความรุนแรงมากขึ้นแม้ในระหว่างภาวะถดถอย กาแฟชั้นดีและบริการที่ดีเยี่ยมช่วยให้บริษัทในระยะสั้นเท่านั้น
แต่ทางออกที่ดีกว่าในระยะยาว คือความจำเป็นที่ Starbucks จะต้องตระหนักถึงการมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีขึ้นกับลูกค้าของตน
บริษัทจึงตัดสินใจที่จะแก้ปัญหาโดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัล
และมีการใช้อินเทอร์เน็ตเข้ามามีบทบาทในการซื้อสินค้าผ่านออนไลน์ ทำให้การซื้อขายสะดวกและง่ายยิ่งขึ้น
นอกจากนี้ลูกค้าในระดับบุคคลหรือบริษัทสามารถกําหนดการจัดส่งสินค้าตามมาตรฐานของร้านและกรณีที่เป็นรายการพิเศษ
เช่น
ลูกค้าสามารถสั่งซื้อผลิตภัณฑ์ที่หายากและกาแฟชั้นเยี่ยมที่มีเฉพาะร้านค้าบางแห่งในสหรัฐอเมริกา
ปัจจุบันลูกค้าทั่วโลกได้รับความเพลิดเพลินกับประสบการณ์นี้มาก
รวมทั้งลูกค้าออนไลน์ยังได้รับโปรโมชั่นพิเศษจากการซื้อผลิตภัณฑ์ในร้านค้าออนไลน์อีกด้วย
โครงการเครือข่ายดิจิทัลและสังคมดังกล่าว Starbucks สามารถการบูรณาการเทคโนโลยีดิจิทัลบนพื้นฐานการใช้ประโยชน์จากอินเทอร์เน็ต
ที่ได้รับการพัฒนาขึ้นมาใหม่ตลอดเวลา และสามารถประยุกต์ใช้กับการดําเนินงานทางกายภาพได้อย่างเหมาะสม
จนประสบความสําเร็จและมีประสิทธิภาพ
แนวทางความสําเร็จของการขับเคลื่อนเครือข่ายดิจิทัลและสังคมของ Starbucks ในครั้งนี้จะเป็นแนวทางผลักดันความพยายามใช้สื่อสังคมออนไลน์กับธุรกิจต่างๆ
2. อธิบายว่าการปรับเปลี่ยนการดําเนินงานของร้านค้า Starbucks
ในรูปแบบเดิม มาริเริ่มโครงการพาณิชย์ อิเล็กทรอนิกส์
จะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อธุรกิจอย่างไร
= การใช้ประโยชน์ของคอมพิวเตอร์ในธุรกิจนี้ในความเป็นจริงแล้ว
Starbucks กําลังเปลี่ยนตัวเองเป็นธุรกิจดิจิทัลและสังคม เป็นเวลานานที่
Starbucks เป็นที่รู้จักและดึงดูดความสนใจจากวัยรุ่น
เนื่องจากมีการให้บริการ WiFi ฟรี
ในการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตในร้านค้าทั้งในสหรัฐอเมริกาและแคนาดา แต่เมื่อเร็ว ๆ
นี้บริษัทก็ได้เริ่มดำเนินการริเริ่มระบบดิจิทัลอีกหลายรูปแบบ
เพื่อให้การเป็นองค์กรดิจิทัลและสังคมเกิดความเป็นจริงขึ้น
3. วิเคราะห์โครงการสื่อสังคมออนไลน์ ของ Starbucks
ที่ได้ดําเนินการไปแล้ว เช่น Website, Facebook, Twitter,
Google+, Youtube, Flickr, และ Instagram เป็นต้น
ว่ามีจุดเด่น และจุดด้อยอะไรบ้าง และนําเสนอสิ่งที่ควร
ปรับปรุงแก้ไขบนสื่อเหล่านั้น
•กิจกรรมของ starbucks บน facebook
ข้อดี ใช้แจ้งข่าวสาร
ประชาสัมพันธ์กิจกรรมให้ร่วมสนุก และโปรโมชั่นต่าง ๆ เพื่อสร้างจุดสนใจให้กับกลุ่มเป้าหมาย
โดยการโพสและอัปโหลดภาพ วิดีโอ เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ให้กับผู้ใช้เฟสบุ๊คได้รับทราบ
และเปิดให้แชร์อย่างสาธารณะโดยไม่มีข้อกำหนดใดๆ เพื่อกระจายข่าวสารโดยทั่วกัน
ข้อด้อย ทำให้มีคนแฝงตัวของขบวนการหลอกลวงต่าง
ๆ ได้
วิธีการแก้ไข
สร้างระบบความปลอดภัยให้กับเพจมากขึ้น
•กิจกรรมของ starbucks ใน Linkedln บน Google+
ข้อดี
1.การเข้าร่วม linkedin และ google
+ของสตารฟ์บัคส์ ใช้เป็นที่สำหรับแสดงข้อมูลของธุรกิจเกี่ยวกับประวัติบริษัท
โฆษณาประชาสัมพันธ์การรับสมัครพนักงาน
2.Linkedin ขยายโอกาสในการเผยแพร่ content สามารถสร้างคอมเทนต์ดี ๆ เกี่ยวกับสตาร์บัคส์
ทำให้เพิ่มความหน้าเชื่อถือและเพิ่มทางเลือกสำหรับผู้ต้องการเข้าถึงได้มากขึ้น
3.เว็บไซต์ของสตาร์บัคส์ การทำ google + เป็นทางเลือกที่จะช่วยเชื่อมต่อผู้คนใน google+ ให้เข้าเว็บไซต์ของสตาร์บัคส์ได้ง่ายขึ้น
ข้อด้อย
1.Linkedin บน google + ของสตาร์บัคส์
ทำให้เสียเวลาเข้ามาดูแล ในขณะที่ Facebook และ twitter
ต่างช่วยอัป status เขียนบล๊อคโพสต์ขึ้นได้รวดเร็ว
ในขณะที่ google + ต้องมาอัปเดต
2.อัตราการเติบโตของ linkedin บน google
+ ช้าการเข้าถึงเข้าได้ยาก และมีคนส่วนน้อยที่ต้องการเข้าถึง
วิธีแก้ไข LinkedIn และ Google+
สมัยนี้ไม่นิยมใช้กันมากนักเนื่องจากมีแอปพลิเคชั่นที่ทันสมัยกว่าและใช้งานได้ง่ายกว่า
•กิจกรรมของ starbucks บน Twitter
ข้อดี มีการแจ้งข่าวสาร มีการตอบโต้
พูดคุยด้วยการตั้งคำถาม ตอบคำถามลูกค้าและ Retweet ในสิ่งที่ลูกค้าพูดถึงแบรนด์
เพื่อให้ลูกค้ามีส่วนร่วมกับแบรนด์ตลอดเวลา
ข้อด้อย Twitter สามารถพิมพ์ข้อความได้
140 คำ เพราะฉะนั้นเรื่องบางเรื่องผู้ที่ต้องการบอกกล่าวข้อมูลจึงรู้สึกว่าน้อยเกินไป
จนรายละเอียดข้อมูลที่จะบอกไม่ครบถ้วนตามความต้องการ
วิธีการแก้ไข
ใช้เนื้อหาที่กระชับ เข้าใจง่าย
•กิจกรรมของ starbucks บน YouTube, Flickr, และ
Instagram
ข้อดี ใช้วิดีโอและรูปภาพเพื่อดำเนินการแคมเปญโฆษณา
การทำการกุศล รวมถึงประวัติต่าง ๆ เปิดให้แชร์อย่างสาธารณะโดยไม่มีข้อกำหนดใด ๆ ทั้งสิ้น
ทำให้แบรนด์เป็นที่น่าสนใจและเข้าถึงกลุ่มลูกค้ามากขึ้นจากสื่อ
ข้อด้อย
การใช้เพียงวิดีโอหรือรูปภาพอาจไม่สื่อความหมายมากหรือได้เนื้อหาสาระเท่ากับเนื้อหาที่ถูกเขียนขึ้นแบบเป็นบทความ
วิธีแก้ไข
ใช้รูปภาพหรือวีดีโอที่สื่อความหมายครอบคลุม เหมาะสมและเข้าใจง่าย
4. อธิบายว่าเครือข่ายดิจิทัลและสังคม
ทั้งโครงการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ และโครงการสื่อสังคมออนไลน์ มี
ส่วนช่วยในการสร้างความสัมพันธ์ที่ดี และความภักดีกับลูกค้าของ Starbucks ได้อย่างไร
= Starbucks สร้างเครือข่ายดิจิทัล
(Starbucks Digital Network) เพื่อสนับสนุนกิจกรรมแบบดิจิทัลที่
บริษัทเสนอเนื้อหาแบบออนไลน์ โดยใช้เครือข่ายดิจิทัลของStarbucks ในการเป็นหุ้นส่วนกับผู้ให้บริการสื่อรายใหญ่ เช่น นิวยอร์คไทม์ส และiTunes
เครือข่ายดิจิทัลถูกออกแบบมาสําหรับทุกคนในอุปกรณ์เคลื่อนที่หลักๆ
เช่น แท็บเล็ต (เช่น iPad) และสมาร์ทโฟน
คุณลักษณะเนื้อหาของเครือข่ายจะข่าวบันเทิง ธุรกิจ สุขภาพ และข้อมูลท้องถิ่น
Starbucks ตระหนักถึงความสําคัญของสื่อสังคมออนไลน์ที่ใช้ระบบอินเทอร์เน็ตเพื่อสนับสนุนสังคม
ปฏิสัมพันธ์และการมีส่วนร่วมของผู้ใช้
ดังนั้นจึงเริ่มริเริ่มกิจกรรมเพื่อสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าตามความต้องการของ
ลูกค้าทั้งในปัจจุบันและในอนาคต ผู้บริโภคที่มีการใช้เว็บไซต์สื่อสังคมออนไลน์ของสตาร์บัคส์ที่ใช้มากที่สุดแตกต่างกันมี
ความสัมพันธ์อันดีระหว่างกาแฟสตาร์บัคส์และผู้บริโภคไม่แตกต่างกัน
ทั้งนี้เพราะกาแฟสตาร์บัคส์ได้
ทําการตลาดและการบริหารงานลูกค้าสัมพันธ์ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ในหลากหลายช่องทางทั้งทาง
Facebook, Twitter, Youtube, Blog และอื่น ๆ
ซึ่งสื่อสังคมออนไลน์ที่สตาร์บัคส์ใช้ทั้งหมดนั้นมี
เป้าหมายที่ไม่แตกต่างกันนั่นคือการแจ้งข่าวสารต่างๆถึงผู้บริโภคการแบ่งปั้นประสบการณ์ร่วมกัน
และการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างสตาร์บัคส์และผู้บริโภคให้มากขึ้น
ซึ่งสอดคล้องกับแนวคิดของ อรวรรณ วงศ์แก้วโพธิ์ทอง (2553, น.
66-68) ที่กล่าวว่า การใช้ Social media ในการสร้าง ความสัมพันธ์กับลูกค้า ธุรกิจสามารถใช้ Social media หลายประเภทเพื่อติดต่อสื่อสารกับลูกค้าทั้งที่
เป็นลูกค้าใหม่และลูกค้าเก่า เพื่อสร้างความสัมพันธ์ระยะยาวกับลูกค้า เรียนรู้ความต้องการที่
แตกต่างกันของลูกค้า
และตอบสนองความต้องการของลูกค้าด้วยสินค้าหรือบริการที่เหมาะสมกับ
ลูกค้าแต่ละคนมากที่สุด ในการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า
การรับฟังความคิดเห็นที่มีต่อธุรกิจ
ตราสินค้าหรือผลิตภัณฑ์และการตอบคําถามที่จะมีเข้ามาอย่างไม่คาดคิดอยู่เสมอ
นอกจากนี้ยังใช้ เป็นช่องทางให้บริการลูกค้าหรือขอบคุณลูกค้าที่ติชมเข้ามา เช่น
สตาร์บัคส์ใช้ Facebook Fan Page ในการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าอย่างต่อเนื่องและได้มีการปรับปรุงแก้ไขตลอดเวลา
เพื่อบอกถึง รายการส่งเสริมการขายและเมนูใหม่ที่มีนอกจากนี้สตาร์บัคส์ยังใช้ YouTube
ในการอัปโหลด
ภาพยนตร์โฆษณาทุกชิ้นของสตาร์บัคส์และเรื่องราวเกี่ยวกับกาแฟและงานการกุศลที่จัดขึ้นเพื่อให้
ลูกค้าได้เข้ามาชมเป็นต้น
5. วิเคราะห์ปัจจัยความสําเร็จในการนําเครือข่ายดิจิทัลและสังคม
มาใช้ในการดําเนินงานของ Starbucks ประกอบด้วยปัจจัยอะไรบ้าง
= จากการวิเคราะห์ปัจจัยสู่ความสำเร็จในการนำเครือข่ายดิจิทัลและสังคม
มาใช้ในการดำเนินงานของ Starbucks ประกอบด้วยปัจจัยดังนี้
1.บริษัทได้แต่งตั้งผู้บริหารอาวุโสในตำแหน่ง Chief
Digital Officer เพื่อดูแลกิจกรรมด้านดิจิทัล
2.มีการสร้างกลุ่มผู้ร่วมทุนด้านดิจิทัล
เพื่อดำเนินการด้านเทคนิคและริเริ่มการนำพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์มาใช้
3.มีกิจกรรมเพื่อสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า
4.มีการจัดโปรโมชั่นไฮไลต์เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์
5. มีการบูรณาการเทคโนโลยีดิจิทัลบนพื้นฐานการใช้ประโยชน์จากอินเทอร์เน็ต
6. มีการบริหารงานลูกค้าสัมพันธ์บนสื่อสังคมออนไลน์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น